Viral Marketing là gì? Làm sao để tạo chiến dịch Viral Marketing

Viral Marketing là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi hiện nay, khi người ta muốn nhắc đến một chiến dịch Marketing thành công, nhận được sự chú ý, quan tâm của công chúng. Điều đặc biệt là sự chú ý này đến một cách tự nhiên mà không sử dụng quá nhiều kĩ thuật quảng cáo. 

Vậy như thế nào là Viral Marketing? Và làm sao để xây dựng một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả nhất? Cùng Thiết Kế Web Online tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì

Viral Marketing là gì?

Chúng ta cùng tìm hiểu xem Viral là gì trước nhé! 

Về bản chất Viral chính là một loại Virus, mà Virus thì có khả năng lây lan một cách nhanh chóng từ người này đến người khác. Đây cũng là mục đích hướng đến cuối cùng của người làm Viral Marketing. 

Vậy Viral chính là đại ý thể hiện khả năng lan truyền một nội dung với tốc độ nhanh, rộng rãi và phổ biến. 

Viral Marketing hay Marketing lan truyền là một chiến lược Marketing có thể tác động đến hành vi chia sẻ của người dùng. Từ đó lan truyền thông điệp, nội dung của thương hiệu từ người này đến người khác với tốc độ chóng mặt. 

Nội dung luôn là điểm quan trọng để xây dựng một chiến dịch Viral Marketing. Bất kể là nội dung ở hình thức nào cũng có khả năng tạo ra tính Viral. Chẳng hạn như: hình ảnh, video, slogan, hình ảnh trên bài viết Website,…. Chỉ cần nội dung chạm đến cảm xúc của khách hàng, có thể là cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực khác nhau. Như vậy thì bạn đã có cơ hội để lan truyền chiến dịch dễ dàng nhất. 

Chiến dịch này cũng góp phần thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu, nội dung và sản phẩm bạn tạo ra qua lượt xem, lượt yêu thích cũng như chia sẻ. 

Khi một chiến dịch Marketing lan truyền bắt đầu có những dấu hiệu truyền bá rộng rãi thì công việc của Marketer cũng phần nào giảm bớt được gánh nặng. 

Tuy nhiên, việc xây dựng một chiến dịch Viral Marketing đạt đến thành công là điều không hề dễ dàng. 

Một nội dung tạo được sự Viral không hoàn toàn bắt đầu từ một chiến dịch có chủ đích. Mà đôi khi nó được xây dựng và xuất phát từ thực tế, điều mà ngay cả người xây dựng nó cũng không thể dự đoán trước mức độ lan truyền. 

Tại sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?

Viral Marketing là gì

Tại sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?

Bất kỳ một nhà tiếp thị nào cũng mong muốn chiến dịch tiếp thị của mình được lan truyền một cách mạnh mẽ nhất. Viral Marketing chính là đòn bẩy mang thương hiệu của bạn đến với lượng khách hàng đông đảo hơn. Ngoài ra, nó còn mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như: 

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Một chiến dịch Marketing có khả năng lan truyền mạnh mẽ thì mức chi phí quảng cáo ban đầu bạn cần bỏ ra là tương đối lớn.

Tuy nhiên, khi đã có tiếng vang nhất định thì những chi phí để quảng cáo hay tiếp cận khách hàng gần như không cần thiết. Bởi vì, khi sử dụng một Viral Marketing thì khách hàng là người giúp bạn thực hiện công việc quảng bá, truyền tải thông điệp thương hiệu đến với nhiều người khác. Đôi khi hiệu quả mang đến còn mạnh hơn gấp nhiều lần các hình thức quảng cáo khác. 

Để làm tốt việc này bạn cần sáng tạo những ý tưởng mới lạ, thật sự khác biệt và bùng nổ. Đây chính là điểm mấu chốt quan trọng trong việc xây dựng một Viral Marketing.

Khả năng tiếp cận khách hàng lớn

Đây là một trong số những chiến thuật Marketing tạo ra được sự bùng nổ lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Ngay khi được phát tán, nó sẽ có tốc độ lan truyền chóng mặt, không thể lường trước được. Đây là ưu điểm cực kỳ lớn trong Viral Marketing, khiến nhiều doanh nghiệp hứng thú và lựa chọn để thực hiện. 

Bạn hay bắt gặp hình ảnh nhiều thương hiệu bỗng trở nên phổ biến chỉ sau một đêm. Trên khắp các mặt báo, các kênh social hay thậm chí là cả truyền hình. Đứng đằng sau sự thành công vang dội này đôi khi là cả một quá trình nỗ lực của cả tập thể. 

Tăng khả năng nhận thức của thương hiệu

Một nội dung có tính Viral thường được nhiều người dùng chia sẻ. Điều này tạo nên sự trùng lặp cho người đọc. Vô tình sự lặp đi lặp lại này sẽ tạo sự ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Ngay khi sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều người nhắc đến sẽ tạo lòng tin với nhiều khách hàng lân cận khác. 

Ngoài ra, khi thương hiệu của đã được khách hàng ghi nhớ thì họ sẽ dần dịch chuyển từ chưa có nhu cầu thành có nhu cầu với sản phẩm của doanh nghiệp. Góp phần tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong hiện tại và cả tương lai. 

Một số ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing

Viral Marketing là gì

Một số ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing

Ví dụ của Điện Máy Xanh

Điện Máy Xanh đã từng xây dựng được một chiến dịch quảng cáo “làm mưa làm gió” trong suốt một thời gian dài, gần như phủ sóng toàn bộ các phương tiện truyền thông từ truyền thống đến các kênh social media hiện đại. 

Video quảng cáo của Điện Máy Xanh đã nhanh chóng lọt vào top 2 trong tổng số 10 video có lượt xem khủng nhất Châu Á. Đây là một con số quá ấn tượng mà bất kỳ một marketer đều mong muốn đạt được.

Ví dụ về Viral Marketing của Shopee

Viral Marketing là gì

Ví dụ về Viral Marketing của Shopee

Shopee đã từng tạo tiếng vang lớn cùng với giai điệu “Cùng Shopee i i i i…”. chúng không chỉ vang lên trên các phương tiện truyền thông của Việt Nam mà còn ở nhiều nước Đông Nam Á khác như Philipin, Thái Lan, Singapore… Tính cho đến tháng 2/2020 video quảng cáo này đã đạt hơn 65 triệu view. 

Chính cảm xúc từ bài hát Baby Shark đã góp phần xây dựng nên thành công của chiến dịch này. Bài hát này có giai điệu vui nhộn, bắt tai khiến người nghe yêu thích ngay từ những nốt nhạc đầu tiên. Nhưng không phải khách hàng nào cũng hài lòng với chiến dịch này, không ít người cảm thấy khó chịu khi giai điệu này được lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Có nhiều nguồn cảm xúc trái chiều khác nhau khiến cho chiến dịch này càng trở nên nổi trội hơn trong tâm trí khách hàng. Và nhiều khách hàng chưa xem thì họ sẽ tò mò về nội dung video và tìm kiếm thông tin về nó. 

Sau chiến dịch này, Shopee đã đạt được những con số cực kỳ ấn tượng: 

  • Lượt truy cập trung bình đứng đầu cả nước trong quý 3/ 2018
  • Lượng truy cập Website tăng hơn 30%

Làm sao để xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả?

Viral Marketing là gì

Làm sao để xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả?

Để tạo ra nội dung có khả năng lan truyền bạn cần đi từ việc thấu hiểu tâm lý người dùng. Bởi họ sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến nhiều người khác thay cho các công cụ quảng cáo. Bạn cần xác định được yếu tố tác động đến hành vi người tiêu dùng. 

Nội dung hữu ích và độc đáo

Thông điệp gửi gắm cần đảm bảo nội dung mang đến giá trị cho người tiêu dùng là nội dung dễ truyền tải nhất. Hầu hết họ đều mong muốn người thân, bạn bè mình đọc được những nội dung hữu ích. 

Tùy theo từng sản phẩm, dịch vụ khác nhau của doanh nghiệp mà đưa ra những nội dung thông tin hữu ích cho người tiêu dùng. 

Nội dung truyền tải được cảm xúc

Cảm xúc luôn là yếu tố quan trọng quyết định nội dung truyền thông có được lan truyền rộng rãi hay không. Bất kể đây là cảm xúc tiêu cực hay tích cực thì cũng sẽ nhận được sự chú ý từ người tiêu dùng. Điều quan trọng là bạn cần nắm bắt loại cảm xúc sao cho phù hợp với thương hiệu mà doanh nghiệp bạn xây dựng. Chiến dịch Viral Marketing sẽ phát huy tối đa công suất khi làm được điều này. 

Hỗ trợ của nhiều kênh truyền thông

Sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội đã góp phần không nhỏ đến việc tăng tính Viral của các chiến dịch Marketing. Khi mà người tiêu dùng dành phần lớn thời gian rảnh trên các diễn đàn hoặc lướt các trang mạng xã hội thì cơ hội lan truyền thông tin cũng tăng theo. 

Trình tự cơ bản để tạo một chiến lược Viral Marketing

Viral Marketing là gì

Trình tự cơ bản để tạo một chiến lược Viral Marketing

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Bất kỳ chiến dịch Viral Marketing nào muốn đạt được mức lan tỏa tốt nhất đều cần lấy khách hàng làm trung tâm. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu nhu cầu hiện tại của khách hàng là gì. Từ đó xây dựng nội dung cùng nhiều yếu tố khác để mang đến hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, khi bạn hiểu rõ khách hàng, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi sau: 

  • Khách hàng muốn nghe gì, đọc gì, xem gì? 
  • Nội dung mà khách hàng muốn chia sẻ? 
  • Đâu là cách thức chia sẻ thuận tiện nhất cho khách hàng? 

Ngoài việc hiểu rõ khách hàng thì việc nghiên cứu thị trường trước khi tung sản phẩm Viral Marketing càng làm tăng khả năng thành công cho chiến dịch. Khi đó, bạn sẽ hiểu được đâu là điều người dùng thích đâu là điều họ không thích.

Thậm chí, nhờ vào việc nghiên cứu thị trường bạn còn có thể nắm bắt xu hướng đang được nhiều khách hàng yêu thích. Tận dụng thời cơ chớp nhoáng để tạo ra sản phẩm có Viral cao nhất có thể. 

Bước 2: Chọn mục tiêu và thông điệp

Mỗi một Viral Marketing nhất định chỉ nên truyền tải một thông điệp duy nhất để không gây sự mơ hồ về nội dung khi truyền tải đến khách hàng. Đương nhiên là doanh nghiệp cần đảm bảo thông điệp sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra ban đầu. 

Bước 1 là tiền đề để xây dựng mục tiêu và thông điệp đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu. Chỉ cần một sai lầm nhỏ trong quá trình xác định mục tiêu và thông điệp sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn. 

Bước 3: Xây dựng nội dung

Đây là bước giữ vai trò quyết định sự thành bại của chiến dịch Viral Marketing. Chiến dịch của bạn có nhận được sự phải hồi từ khách hàng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bước này. Nếu bạn có thông điệp hay và chiến lược hoàn mỹ nhưng nội dung không tái hiện được những điều này thì nội dung cũng sẽ trở nên vô nghĩa. 

Bước 4: Phân phối nội dung

Một nội dung muốn được lan truyền rộng rãi thì doanh nghiệp cần chủ động truyền tải nội dung trực tiếp đến các đối tượng khách hàng mục tiêu qua những kênh truyền thông thích hợp. Đây cũng là bước quan trọng sau khi bạn đã xuất bản được nội dung. Nếu nội dung không được phân phối thì sẽ không khách hàng nào biết đến để lan tỏa nó. 

Bước 5: Đánh giá và theo dõi kết quả chiến dịch

Không phải chiến dịch Viral Marketing nào cũng sẽ mang đến thành công đúng như mong đợi. Vì dù bạn có chiến lược chỉn chu đến đâu thì cũng không thể đoán trước phản ứng của người tiêu dùng. 

Do đó, sau khi xuất bản nội dung và phân phối chúng thì Marketer cần theo dõi và đánh giá để tối ưu chiến dịch sao cho phù hợp. 

Việc đánh giá và theo dõi chiến dịch Viral Marketing đang triển khai sẽ giúp bạn tìm ra đâu là điểm yếu của chiến dịch và tối ưu chúng trong những chiến dịch về sau. Ngoài ra còn thêm thấu hiểu khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. 

Mối quan hệ giữa SEO và Viral Marketing 

Viral Marketing sẽ gây ra tác động lớn đến quá trình làm SEO. Một trong 3 yếu tố chính khiến quá trình SEO của bạn thành công chính là backlink. Khi chiến dịch Viral Marketing của doanh nghiệp thành công vang đội sẽ xây dựng nên một lượng backlink khổng lồ, miễn phí và cực kỳ chất lượng. Những lượt click đến Website nhờ Viral Marketing sẽ góp phần tăng lượt truy cập và độ uy tín của Website. Hỗ trợ cho việc SEO lên top tìm kiếm Google nhanh chóng. 

Ngược lại thì SEO cũng hỗ trợ lại cho Viral Marketing. SEO giúp chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng thông qua những công cụ tìm kiếm. Khi bạn xây dựng nội dung mang đến cho người tiêu dùng nhiều cảm xúc, thì sẽ thúc đẩy hành động chia sẻ đến nhiều người dùng khác. 

Để chiến dịch quảng bá sản phẩm, Marketing của doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả thì cần phối hợp cả Viral Marketing và SEO. Việc này vừa giúp chiến dịch Viral được lan tỏa vừa thúc đẩy quá trình phát triển Website. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Viral MarketingThiết Kế Web Online muốn chia sẻ đến các bạn. Đây là một trong những chiến lược giúp thương hiệu doanh nghiệp được lan tỏa mạnh mẽ nhất. Đồng thời tiếp cận được lượng khách hàng đầu tiềm năng. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ xây dựng được cho mình một Viral phù hợp với doanh nghiệp của mình. 


LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HỖ TRỢ

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    http://www.rocfpm.com/https://krabi-railaybay.com/-/slot-gacor/ https://krabi-railayprincess.com/slot-gacor/ http://m-agroup.com/wp-content/uploads/2021/04/-/slot-gacor/ https://ircthailand.com/uploads/2019/-/slot-gacor/ https://www.siammotors.com/wp-content/uploads/2018/12/-/slot-gacor/ https://www.ryanjhite.com/wp-content/uploads/2021/ https://hackinghr.io/wp-content/uploads/2022/01/ https://hrinnovationconference2022.hackinghr.io/wp-content/uploads/2021/04/-/slot-gacor/ https://dairyafrica.com/wp-content/uploads/2019/06/slot-gacor/ https://naturallyeve254.com/wp-content/uploads/2019/09/slot-gacor/ http://www.tamura-engineering.com/ http://octafoods.com/ http://hhrold.hackinghr.io/ https://hrinnovationconference2021.hackinghr.io/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://dairyconsultingafrica.com/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://wearedripfeed.mysites.io/wp-content/uploads/2021/02/ http://www.prittypigments.com/wp-content/uploads/2022/05/ http://www.denpoo.net/wp-content/uploads/2017/02/ https://alimentariastudia.org/slot-gacor/ https://itjournal.cas.ac.th/-/slot-gacor/ https://phesonline.com/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://www.revistaforges.pt/ http://kaddington-001-site2.gtempurl.com/shadow.php http://newsite.bluecodeafrica.com/ http://www.dagrnk.ru/ https://vps75157.inmotionhosting.com/~blackacestactica/slot-gacor/ https://blackacestactical.com/slot-gacor/ http://keharipvtltd.com/ https://ejurnal.methodist.ac.id/public/journals/1/slot-deposit-pulsa/ https://pharmanest.net/journal_pharmanest/uploads/1/slot-deposit-pulsa/ https://www.aaspjournal.org/-/slot-deposit-pulsa/ https://www.njbms.in/-/slot-deposit-pulsa/ https://www.revista-medicina-scolara.ro/-/slot-deposit-pulsa/ https://www.jmedicalcasereports.org/-/slot-deposit-pulsa/ https://www.ijesm.co.in/-/slot-deposit-pulsa/ https://kclbeta.kenaidanceta.com/ https://66.84.45.73/ http://fmmit.lviv.ua/public/ https://orvel.co/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://almilaguzellikmerkezi.com/wp-content/uploads/2022/05/ https://www.monteil.cz/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://www.nomadpower.com/wp-content/uploads/2022/05/ https://www.pmgoiandira.com.br/wp-content/uploads/2022/05/slot-gacor/ http://gps.avantel.com.co/ https://dicionarioegramatica.com.br/wp-content/uploads/2021/04/-/slot-gacor/ https://brunoalves.blog.br/slot-gacor/ https://diariodearuja.com.br/ https://quandosintoquejasei.com.br/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://www.rsg.gg/profile/link-judi-slot-gacor/profile https://www.rsg.gg/profile/20-daftar-slot-gacor/profile https://www.rsg.gg/profile/situs-slot-online-gacor-2022/profile https://www.rsg.gg/profile/link-situs-slot-gacor-online/profile https://www.rsg.gg/profile/situs-slot-jackpot-terbesar-hari-ini/profile https://baneis.usp.ac.fj:9443/slot-gacor/ https://gradmis.psu.ac.th/admission/research_file/2022/-/slot-gacor/ http://srinarong.go.th/srinarong/mainfile/ http://nongkhamsuphan.go.th/captchacp/ http://dunkindonuts.co.th/public/upload/-/slot-gacor/ https://mandevilleprimary.edu.jm/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://www.pedomanwisata.com/ http://blackacestactical.com/wp-content/uploads/2022/05/-/slot777/ https://www.parichfertilizer.com/wp-content/uploads/-/ http://arpon.go.th/arpon/mainfile/slot-gacor/ http://www.khokyanglocal.go.th/khokyanglocal/mainfile/slot-gacor/ https://impulso.pe/imagenes/productos/thumb/slot-gacor/ http://cdmconf.thecdm.ca/ https://lgu.edu.pk/wp-content/uploads/slot-gacor/ https://digifood.ir/wp-includes/assets/ https://www.revistaforges.pt